ĐAU CỔ VAI GÁY VÀ TẤT CẢ NHỮNG ĐIỀU CẦN BIẾT

12/04/2021 15:24 218

Đau cổ vai gáy là tình trạng rất nhiều người gặp phải. Không chỉ xảy ra ở người lớn tuổi mà cả những người trẻ như “dân” văn phòng, ngân hàng,... những người hay ngồi nhiều và duy trì một tư thế trong thời gian dài. Vậy đau mỏi vùng cổ vai gáy thực chất là gì? Hãy cùng Yakson Beauty tìm hiểu tất cả thông tin trong bài viết dưới đây nhé!

đau mỏi cổ vai gáy

Tìm hiểu về chứng đau mỏi vùng cổ vai gáy cùng Yakson Beauty

Đau cổ vai gáy là gì?

Thông thường, khi chúng ta cảm thấy vai chùng hay co rút, đau mỏi thì đoán rằng mình đã bị đau mỏi cổ vai gáy. Thực chất đây là hội chứng có liên quan mật thiết tới sự rối loạn chức năng các dây thần kinh ở cột sống cổ, tủy cổ, dây thần kinh cổ, cơ,... Khi đó bạn sẽ cảm giác thấy đau âm ỉ ở vùng vai gáy, có khi cả đau cánh tay, bả vai hay cẳng tay,...

Đau mỏi cổ, vai và gáy thường xảy ra ở người trung tuổi và những người làm công việc văn phòng, phải ngồi lâu trong một tư thế,... hoặc những người thường xuyên bị mệt mỏi, căng thẳng, lo âu,... cũng có thể gặp tình trạng này.

đau cổ vai gáy

Đau vùng cổ, vai, gáy khiến bạn đau nhức âm ỉ.

>>>> Tham khảo một số thông tin về đau mỏi vùng cổ vai gáy từ Sở Y Tế

Nguyên nhân gây ra đau mỏi cổ vai gáy

Có nhiều nguyên nhân khiến bạn thường xuyên cảm thấy đau nhức cổ vai gáy, trong đó dưới đây là những nguyên nhân điển hình nhất:

  • Tuổi tác: tuổi tác ngày càng cao kéo theo khả năng hấp thụ canxi của cơ thể kém, tăng nguy cơ thoái hóa xương khớp. Lúc này các phần sụn khớp địa đệm đều có dấu hiệu bịn mòn, khả năng tiết dịch kém gây chèn ép tạo ra các tổn thương cho cơ thể. Ngoài ra, người có tuổi tác ngày càng cao cũng có nguy cơ bị xơ cứng xương khớp, mất tính đàn hồi rồi từ đó hay có cảm giác mệt mỏi, thường gọi là “bệnh người già”.
  • Tư thế ngủ bị sai: ngủ sai tư thế có thể vặn xoắn các cơ thang khiến dây thần kinh bị chèn ép. Biểu hiện là khi thức dậy bạn sẽ thấy căng cứng ở vùng vai gáy, mỏi cổ. Ngoài ra, sử dụng gối quá cao hay cứng cũng khiến bạn bị đau nhức cổ vai gáy.
  • Tư thế làm việc, sinh hoạt: Những người ngồi quá lâu trong một tư thế, nhất là dân văn phòng sử dụng máy tính hay điện thoại trong thời gian dài, phải cúi cổ nhiều sẽ dẫn tới đau cổ, nặng hơn có thể dẫn tới tình trạng co cứng cơ. Càng lâu càng dễ dẫn tới thoái hóa đốt sống cổ.
  • Thói quen tắm ban đêm: Một số người có thói quen tắm ban đêm hay vì công việc mà phải tắm muộn, điều này có thể dẫn đến tình trạng thiếu máu cục bộ do lượng oxy cung cấp lên tế bào giảm, từ đó gây ra hiện tượng đau vai gáy.

đau mỏi cổ vai gáy

"Dân văn phòng" là những người hay bị đau mỏi cổ vai gáy nhất.

>>>> XEM THÊM: PHÒNG NGỪA VÀ KHẮC PHỤC CÁC BIẾN CHỨNG CỦA ĐAU MỎI CỔ VAI GÁY!

Triệu chứng đau cổ vai gáy

Vậy làm sao để biết mình có đang bị đau cổ, vai, gáy hay không? Hãy xem các triệu chứng dưới đây:

  • Đau vùng chẩm lan dần tới huyệt thái dương, lan xuống vùng vai, cánh tay hay cẳng tay, có thể gây tê bì tay.
  • Đau ê ẩm vùng chẩm, có thể cảm thấy hoa mắt, ù tai, mất thăng bằng,.. do lượng máu lưu thông lên não chậm. Ngoài ra, ngón tay bị tê mỏi rất khó chịu, thậm chí sờ vào cũng có cảm giác tê cứng bì. Triệu chứng sẽ lan xuống bả vai, khiến cả cánh tay hay cẳng tay, ngón tay cũng tê mỏi khó chịu.

Những người bị đau mỏi cổ vai gáy dù xoa bóp có thể làm thư giãn, giảm đau mỏi tức thì nhưng rất nhanh sẽ bị đau lại, vì thế cần sử dụng những phương pháp hiệu quả hơn. Hãy cùng khám phá trong phần dưới để biết thêm nhé:

Xử lý như thế nào khi bị đau mỏi cổ vai gáy?

Trước tiên, bạn cần xem lại thói quen sinh hoạt, tư thế ngồi và làm việc của mình để điều chỉnh lại. Không nên dành thời gian quá dài ngồi làm việc, học tập,.... trong 1 tư thế. Ngoài ra, không nên tắm đêm hay điều chỉnh lại tư thế ngủ sao cho hạn chế tình trạng đau mỏi cổ vai gáy.

Với người bị nhẹ, nên tập các bài tập giúp giảm đau nhức cổ, vai, gáy. Nên vận động nhẹ nhàng và thường xuyên, hạn chế quay đầu - nghiêng nhiều. Thường xuyên xoa bóp vùng đau từ 10-15 phút để giúp lưu thông máu, thư giãn các cơ và giảm đau. Ngoài ra, nên chườm ấm vào vùng cảm thấy đau và tắm nước ấm để giảm đau hiệu quả.

Một số người có thói quen bẻ cổ để tạo cảm giác thoải mái, giảm nhức mỏi. Tuy nhiên điều này không tốt chút nào vì nó có thể làm trật đĩa đệm ra khỏi khớp, gây nguy hiểm cho sức khỏe. Vì vậy nếu bạn đang có thói quen này thì hãy từ bỏ ngay nhé.

Sau 2-3 ngày áp dụng nếu vẫn thấy tình trạng đau nhức không thuyên giảm thì bạn nên đi khám để xác định mức độ nghiêm trọng của bệnh và có phương pháp điều trị theo tư vấn của bác sĩ.

>>> Xem thêm: Cổ cứng đờ vì đau mỏi vai gáy: Cảnh giác các biến chứng!

Giải pháp phòng tránh cho người bị đau mỏi cổ vai gáy

 

Lên kế hoạch tập luyện

Tham gia tập một môn thể dục như yoga, gym, bơi lội,... đều rất tốt cho cơ thể nói chung và người bị đau mỏi cổ vai gáy nói riêng vì các bộ môn này có thể giúp lưu thông tuần hoàn máu, giãn cơ, giảm đau cổ vai gáy hiệu quả. Tuy nhiên nên nhớ khởi động kỹ và tập đúng tư thế nhé.

đau cổ vai gáy

Tập luyện để giảm đau mỏi vùng cổ vai gáy

Lưu ý: không nên mang vác vật nặng trên vùng cổ, vai, gáy vì sẽ làm những vùng này càng đau hơn.

Thay đổi chế độ dinh dưỡng

Chất xơ, Vitamin và Acid béo là 3 nhóm chất dinh dưỡng mà người bị đau mỏi cổ, vai, gáy nên bổ sung vào chế độ ăn hàng ngày của mình. Trong khi chất xơ giúp thúc đẩy tiêu hóa, loại bỏ độc tố thì Vitamin sẽ giúp giảm hiện tượng viêm xương, giảm sưng đau. Còn Acid béo sẽ giúp cung cấp chất bôi trơn, ngăn chặn hiện tượng viêm khớp gây đau mỏi.

Chất xơ có trong các loại rau xanh, Vitamin (cụ thể là Vitamin C, D, E, B, K) có trong cà rốt, cà chua, đu đủ, việt quất, cải bó xôi, cần tây, măng tây,... Còn Acid béo trong cá hồi, cá ngừ, tôm, cua,... đều rất tốt cho người bị đau mỏi vùng cổ vai gáy.

đau nhức cổ vai gáy

Chế độ dinh dưỡng giàu chất xơ cho người hay bị đau mỏi cổ vai gáy

Sử dụng gói trị liệu Golki

Với những người đau mỏi cổ vai gáy, các liệu pháp Golki tại Yakson Beauty sẽ tác động vào cột sống, xương cổ vai gáy, khắc phục các tình trạng đau mỏi đồng thời giúp bạn thư giãn giải phóng các bó cơ bị co cứng, vùng xương bị chèn ép lên dây thần kinh. Đồng thời lưu thông tuần hoàn máu hỗ trợ hệ miễn dịch, lưu dẫn hệ bạch huyết giúp đào thải độc tố trong cơ thể.

Các chuyên gia tại Yakson được đào tạo bài bản từ Hàn Quốc và có nhiều năm kinh nghiệm giúp bạn cải thiện hiện tượng đau cổ vai gáy. Để biết thêm về phương pháp này vui lòng liên hệ hotline 1800 2089 hoặc fanpage Yakson Beauty Việt Nam để được hỗ trợ.